Kinh dịch: Vén bức màn bí
mật Dịch học 1
Phong
thuỷ thực nghiệm cho đăng loạt bài “Mật mã
Kinh Dịch” với mong muốn làm sáng
tỏ hơn những bí ẩn trong kinh
dịch, đưa ra những bí ẩn chưa
hề được công bố ra trước đây, cũng như ý nghĩa của Kinh dịch. Từ khi cổ nhân tìm ra Dịch học cho đến nay chưa có ai có thể lý giải hết
bí ẩn cũng như nội hàm trong Kinh
dịch.
Bởi lẽ, Kinh dịch có khả năng dự đoán trước được tương lai, vậy là vượt trên
kiến thức cũng như tư duy của người thường rất nhiều rồi, nhưng các nhà nghiên
cứu Dịch học xưa nay viết về kinh dịch chỉ đưa ra những
hiểu biết từ kiến thức của con người mà thôi, mà dùng kiến thức và tư duy của
con người thì không thể lý giải kinh dịch được, những điều hiểu được về Kinh
dịch từ trước đến nay
chỉ ở mức độ con người, còn đạo lý vượt qua con người thì con người trước đây
vốn chưa có ai nêu ra.
Chuỗi bài này là những kiến thức và những gì đã được biết từ trước
tới nay, cũng như tổng hợp thêm kiến thức và bài viết của các đồng môn vốn hiểu
rõ Dịch lý là Thần Quang, Tiểu Nham, Chính Ngộ,..và
một số tác giả khác để đưa ra loạt bài này.
Mọi thay đổi nơi thế giới con người đều do thiên
tượng biến hóa mà thành,
thiên tượng chính là thể hiện của thiên ý, Kinh
dịch cho phép con người
biết được thiên ý mà hành xử. Khi con người thông qua kinh
dịch dự đoán được tương
lai thì con người sẽ tin rằng mọi việc chính là đã được an bài trước cả rồi, sự
việc kia chưa xảy ra nhưng đã biết trước được sẽ xảy ra như thế. Vậy nên thuận
thiên mà làm mới là tốt, mới là hợp với ý trời. Từ đó con người tin rằng có
trời đất, thiện có thiện báo, ác có ác báo từ đó tâm tính con người nâng cao lên.
Những danh nhân ngày xưa đều dựa vào thiên ý mà làm thì tất thành, còn như làm trái với
thiên ý thì dù có giỏi và tài năng đến đâu cũng không thành. Gia Cát Lượng là
một điển hình. Vị quân sư nhà hậu Hán giỏi đến thế đã sớm biết nhà Hán sẽ phải
diệt vong, nhưng vẫn ra giúp Lưu Bị nhằm khôi phục nhà Hán. Gia Cát Lượng cũng
biết trước rằng đất nước sẽ chia 3, vì thế giai đọan đầu giúp nhà Hán thì Lưu
Bị có thế yếu nhất nhưng vẫn giành chiến thắng hết trận này đến trận khác để
lên làm vua nước Thục. Nhưng Gía Cát
Lượng chỉ làm được đến
đây, vì kết cục nhà Hán sẽ phải diệt vong, đó là thiên ý.
Vì thế dù Gia Cát Lượng có tài giỏi đến đâu thì cũng không giúp thêm được gì cho nhà
Hán, 7 lần xuất quân ra Kỳ sơn, dù giành thắng lợi lớn nhưng rồi cũng phải rút
quân trở về. Dù đã dồn được cha con Tư Mã Ý và châm lửa thiêu cháy đại quân
nước Ngụy, nhưng 1 cơn mưa đến kịp lúc đã cứu được cha con Tư Mã Ý, đó chính là
thể hiện ngọn lửa tài năng nhiệt huyết của con người không thể thắng được cơn
mưa của trời vậy.
Bắt đầu từ Chu Văn Vương thời nhà Chu, Trung Quốc có rất nhiều nhà
tiên tri, đều bằng "Kinh Dịch" mà dự đoán biến hóa thiên
tượng trong mấy trăm,
thậm chí mấy ngàn năm sau. Chẳng hạn «Càn Khôn
Vạn Niên Ca» của Khương Tử Nha
nhà Chu, «Mã Tiền
Khóa» của Gia Cát Lượng thời Tam
quốc, «Thôi Bối
Đồ» của Viên Thiên Cang, Lý
Thuần Phong triều Đường, «Mai Hoa Thi» của Thiệu Ung (hiệu Khang Tiết) triều
Tống, «Thiêu
Bính Ca» của Lưu Bá Ôn triều
Minh, v.v. Những dự đoán của họ đối với đại thiên
tượng trong thời đại đặc
thù ngày hôm nay đều được lưu truyền trong dân gian.
Thế nhưng con người ngày nay đều xem kinh
dịch như một công cụ để
xem bói thay đổi đời, nghĩ rằng số mình xấu thế này, nếu đi xem bói có thể cải
số được. Thực ra số mệnh con người đã định để trước cả rồi, vậy đi xem bói có
thể thay đổi đường đời được không? Kinh
dịch có thể biết trước
được tương lai nhưng không phải là công cụ để làm cho con người thay đổi số
phận của mình. Kinh dịch chính là thể hiện sự tồn tại của trời đất (Thiên
tượng), mọi việc nơi thế gian đều do thiên ý tạo thành vậy. Người hiểu biết
dùng Kinh
Dịch để biết lúc nào
"Tiến" và lúc nào "Thoái", thức thời là tuấn kiệt.
Kinh
Dịch xuất hiện chính là
để con người tìm hiểu Thiên ý, thiên tượng, thiên cơ, thiên tâm. Bởi vì, Thiên
ý đã an bài, nên những biến hóa thiên tượng lớn đều được thu nhỏ thành quẻ
tượng, hào tượng giản đơn trong «Kinh
Dịch»; thiên tượng hiển lộ
cho con người, để con người thuận theo Thiên ý. st
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét