BÀI VIẾT NHÂN DỊP TẾT THẦN
TÀI MÙNG 10 THÁNG GIÊNG
I/ VẤN ĐỀ 1: CÁCH BÀI TRÍ
BÀN THỜ THẦN TÀI – THỔ ĐỊA:
Thần tài: 神 財
Thần: - vị Thần, - Tinh thần, Thần: Thiêng liêng mầu nhiệm,
Tài: - trí phi thường. Tài: tiền bạc, của cải.
Thần tài là vị Thần cai quản về tiền bạc và của cải.
Theo tín ngưỡng dân gian, Thần tài mang lại tiền bạc hay của cải
cho mỗi gia đình, nên mỗi gia đình, nhứt là gia đình mua bán hay kinh doanh đều
có bàn thờ Thần tài, đốt nhang nghi ngút để cầu xin Thần tài cho mua may bán
đắt, trúng mối lời nhiều, đem lại nhiều tiền bạc sung túc. Người đời rất quí
trọng tiền bạc nên rất quí trọng Thần tài. Những nhà kinh doanh đều có lập bàn
thờ Thần tài rất long trọng, đặc biệt bàn thờ Thần tài không được đặt trên cao
mà phải đặt ngay trên mặt gạch nền nhà. Hàng năm ngày 10/1 âm lịch là ngày Tết
của Thần Tài, vào ngày này mọi người hay mua một ít vàng một ít bạc cho vào két
sắt hay cất vào nơi tư mật.
( Các bạn xem sơ đồ bài trí bàn thờ Thần Tài trong ảnh đi kèm bài
viết)
Theo sơ đồ ta thấy : Trong cùng bàn thờ , dán trên vách là một tấm
Bài vị thần tài như đã nói ở phần trên . Hai bên , bên trái ( từ ngoài nhìn vào
) là ông Thần tài , bên phải là Ông Địa . Ở giữa hai ông là một hũ tiền xu bằng
đồng, một hũ gạo , một hũ muối. Ba hũ này chỉ đến cuối năm mới thay . Giữa bàn
thờ là một bát hương, bát hương này khi tôn nhang phải theo một số thủ tục nhất
định ( sẽ nói rõ ở phần sau ) . Để tránh động bát hương khi lau chùi bàn thờ ,
các bạn nên dùng keo 502 hoặc keo apolo dán dính bát hương xuống bàn thờ. Khi
đang làm ăn tốt mà xê dịch bát hương gọi là bị động bát hương, mọi chuyện trở
nên trục trặc ngay sau đó .
Theo nguyên lý ” Đông Bình - Tây Quả ” , các bạn đặt lọ hoa bên tay
phải , đĩa trái cây bên tay trái ( Nhìn từ ngoài vào ) . Thường nên cắm hoa
hồng , hoa cúc , hoa đồng tiền . Trái cây nên xắp ngũ quả ( 5 loại trái cây )
nếu không cũng nên có 3 loại quả cho màu sắc tươi tắn . Thường ở ngoài nơi bán
đồ thờ cúng , người ta có một cái khay xếp 5 chén nước hình vòng cung ta nên
bày như vậy ( chú ý một sói tài liệu Man thư ghi chép phỏi biến là xếp chén
theo hình dấu + hình chữ Thập chúng ta không nên làm theo vì trong phong thủy
nó là hình thế xấu tượng trưng cho sự xóa sổ sự hủy bỏ ( chưa kể đây là biểu
tượng của ngành y và các tỏi chức nhân đạo... nó làm ta liên tưởng đến sự nguy
hiểm, nghèo khổ, cứu trợ, cấp cứu... Ý niệm rất quan trọng trong tâm linh.
Tránh bài trí theo man thư như vậy cho dù có nhiều cách phân tích lộng ngôn là
vì theo ngũ phương phải xếp chén như thế... Bàn thờ nào nước cũng đều phải bài
trí theo thế Minh đường tụ thủy. Trên mặt đất Tam cước thiềm thừ tức cóc vàng
ba chân để bên trái ( Từ ngoài nhìn vào ), miệng ngậm tiền chầu mặt vào bát
hương. Tỳ hưu còn gọi là Kỳ Hưu để bên phải, mặt nhìn ra cửa chính hoặc cửa
phòng hút tài khí từ đường vào, Tỳ Hưu có thể để trên mặt đất, có thể để cùng
trên ban thờ đều được. Ngoài cùng trên mặt đất , các bạn nên chọn một cái tô sứ
thật đẹp , nông lòng , đổ đầy nước và ngắt những bông hoa trải trên mặt nước (
Cái này làm Minh Đường Tụ Thủy - Một cách giữ tiền bạc khỏi trôi đi , bên trong
thả 8 đồng càn khôn tiền xu đồng ngoài tròn có xuyên lỗ vuông). Tuy nhiên chúng
ta nhớ cân bằng yếu tố Thủy và Hỏa trên bàn thờ - bát hương - đèn - nến biểu
trưng cho tính hỏa nên nếu bát hương nhỏ ta làm bát nước nhỏ, bát hương lớn ta
mới đặt âu nước hay bát nước lớn nhưng vẫn chỉ được có đường kính bằng đường
kính bát hương.
Trên nóc bàn thờ Thần Tài , người ta thường đặt tượng của Di Lặc Phật Vương – Tà Thần tài Di Lặc ( tuy nhiên cách bài trí này chủ áp dụng cho trang thờ Nhất vị Thần Tài hoặc trang thờ Nhị vị Thần Tài, với những trang thờ Tam Tài thì tuyệt đối không làm như vậy vì kị Tứ Thần. Khi thờ Tam Tài có thể dán các câu chú Phạn tự để tăng thêm phần bảo vệ cho gia chủ tránh khỏi tai ách và hướng Thiện Tài.
Trên nóc bàn thờ Thần Tài , người ta thường đặt tượng của Di Lặc Phật Vương – Tà Thần tài Di Lặc ( tuy nhiên cách bài trí này chủ áp dụng cho trang thờ Nhất vị Thần Tài hoặc trang thờ Nhị vị Thần Tài, với những trang thờ Tam Tài thì tuyệt đối không làm như vậy vì kị Tứ Thần. Khi thờ Tam Tài có thể dán các câu chú Phạn tự để tăng thêm phần bảo vệ cho gia chủ tránh khỏi tai ách và hướng Thiện Tài.
Chúng ta không thể xác định được người Việt Nam thờ Thần tài vào
lúc nào, bởi vì như trên đã nói, việc thờ Thần tài là do người Việt Nam khi
sống cung các gia đình Hoa kiều thì ảnh hưởng và tiếp thu tục lệ của người Hoa,
như thế những người Việt Nam thờ Thần tài chắc chắn là những người thường làm
ăn buôn bán với các Hoa kiều. Việc thờ Thần tài trong mỗi gia đình khiến cho
người ta sáp nhập Thần tài vào các Thần bản gia như: Thổ địa, Ông Địa, Ông Táo.
Do đó, người Hoa làm ra một tấm bài vị gộp chung các danh hiệu của các vị Thần
bản gia để thờ, mà người ta thường gọi là "bài vị Thần tài", và chúng
ta thấy bài vị này được thờ ở hầu hết trong các tiệm quán, nhà buôn, ở các văn
phòng công ty và xí nghiệp. Bài vị Thần tài được vẽ trên một tấm kiếng, nền sơn
đỏ, tất cả đều là chữ Hán màu nhũ vàng, vẽ một cái cổng mà hai trụ có rồng
quấn, trên cổng có tấm bảng đề "TỤ BẢO ĐƯỜNG" nghĩa là ngôi nhà có tụ
lại những thứ quí báu, phía dưới có vẽ một cái TỤ BẢO BỒN là cái chậu huyền
diệu chứa của báu.
Sau đây là một kiểu bài vị Thần tài và các Thần bản gia ( Hình ảnh
bài vị màu đỏ chữ vàng có đăng kèm bài viết)
CHÚ THÍCH: (chữ Hán trên bài vị đọc từ phải qua trái và từ trên
xuống dưới)
聚 寶 堂 : TỤ BẢO ĐƯỜNG: nhà
chứa của quí báu.
招 財 : Chiêu tài: mời gọi tiền của.
進 寶 : Tiến bảo: dâng hiến bảo vật.
金 枝 初 潑 腳 : Kim chi sơ phát diệp: Cành vàng bắt đầu trổ lá.
銀樹正開花 : Ngân thụ chánh khai hoa: Cây bạc chánh thức nở hoa.
Hai câu trên là đôi liễn đặt hai bên bài vị, như để chúc tụng.
Trong một kiểu bài vị khác, đôi liễn trên được viết là:
Thổ năng sanh bạch ngọc (Đất thường sanh ngọc trắng)
Địa khả xuất hoàng kim (Đất khá xuất vàng ròng).
如 意 吉 祥 : Như ý cát tường: tốt lành như ý muốn.
一 帆 風 順 : Nhứt phàm phong thuận: thuận buồm xuôi gió.
四 季 平 安 : Tứ quí bình an: bốn mùa bình an.
Hai câu chữ lớn ở chính giữa là danh hiệu của các Thần bản gia để thờ phượng:
五 方 五 土 龍 神 : NGŨ PHƯƠNG NGŨ THỔ LONG THẦN
前 後 地 主 財 神 : TIỀN HẬU ĐỊA CHỦ TÀI THẦN
招 財 : Chiêu tài: mời gọi tiền của.
進 寶 : Tiến bảo: dâng hiến bảo vật.
金 枝 初 潑 腳 : Kim chi sơ phát diệp: Cành vàng bắt đầu trổ lá.
銀樹正開花 : Ngân thụ chánh khai hoa: Cây bạc chánh thức nở hoa.
Hai câu trên là đôi liễn đặt hai bên bài vị, như để chúc tụng.
Trong một kiểu bài vị khác, đôi liễn trên được viết là:
Thổ năng sanh bạch ngọc (Đất thường sanh ngọc trắng)
Địa khả xuất hoàng kim (Đất khá xuất vàng ròng).
如 意 吉 祥 : Như ý cát tường: tốt lành như ý muốn.
一 帆 風 順 : Nhứt phàm phong thuận: thuận buồm xuôi gió.
四 季 平 安 : Tứ quí bình an: bốn mùa bình an.
Hai câu chữ lớn ở chính giữa là danh hiệu của các Thần bản gia để thờ phượng:
五 方 五 土 龍 神 : NGŨ PHƯƠNG NGŨ THỔ LONG THẦN
前 後 地 主 財 神 : TIỀN HẬU ĐỊA CHỦ TÀI THẦN
■ Ngũ phương Ngũ thổ Long Thần: năm vị Thần trấn năm hướng
và năm vị Thần đất đai long mạch sắp đặt theo Ngũ Hành gồm: bốn hướng Đông,
Tây, Nam, Bắc, và Trung ương.
● Năm vị Thần Ngũ phương là: Hoàng đế (Trung ương), Bạch đế (hướng
Tây), Hắc đế (hướng Bắc), Thanh đế (hướng Đông), Xích đế (hướng Nam).
● Năm vị Ngũ Thổ Long Thần là năm vị Thần long mạch coi về đất đai,
bảo hộ cư dân làm ăn sinh sống, gồm:
o Thổ Công, làm chủ nền nhà.
o Thổ Thần, làm chủ khu đất.
o Thổ Địa, cũng gọi là Môn Khấu Thổ Địa Tiếp Dẫn Tài Thần: Thần Thổ
Địa trực ở cổng để tiếp dẫn Thần Tài vào nhà.
o Thổ Phủ, bảo hộ các kho hàng.
o Thổ Kỳ, cai quản mặt đất nói chung.
■ Tiền Hậu Địa Chủ Tài Thần: gồm hai vị: Tiền Địa Chủ Tài Thần và
Hậu Địa Chủ Tài Thần.
● Tiền Địa Chủ Tài Thần là Thần Tài của chủ đất trước. Thờ vị Thần
nầy là có ý báo bổn tư nguyên, tức là báo đáp cái gốc, nhớ đến cái nguồn.
● Hậu Địa Chủ Tài Thần là Thần Tài của chủ đất sau, tức là thờ vị
Thần Tài của chủ đất hiện nay.
Những cơ sở kinh doanh các ngành nghề đều có thờ Thần Tài. Họ lập
bàn thờ Thần tài lớn và trang nghiêm rực rỡ, chưng cúng bông và trái cây thường
xuyên, cúng nước mỗi sáng mỗi chiều đều đốt nhang khấn vái để Thần Tài luôn
luôn phù hộ cho họ làm ăn phát tài. Trên bàn thờ, ngoài bài vị Thần Tài còn có
đặt phía ngoài hai tượng: tượng Ông Địa và tượng Ông Thần Tài.
Về Ngũ Hành thì bàn thờ thuộc hành Hỏa và Mộc là 2 hành hướng lên
cao và cần sự chăm sóc mỗi ngày. Trừ bàn thờ Ông Địa Thần Tài là tín ngưỡng dân
gian mọi nhà giống nhau, đặt gần cửa để nghinh tiếp tài lộc, còn lại bàn thờ
gia tiên và tôn giáo riêng của mỗi gia đình (thờ Phật, thờ Chúa…) nên mang tính
hướng nội, không cần phải đặt ngay trong phòng khách.
Ngoài bàn thờ gia tiên, ở Nam bộ, người ta còn có trang thờ, bàn
thờ ông Táo, thờ ông Địa, ông Thần Tài. Trang thờ được bố trí ở trên cao, nơi
gian giữa. Trên trang thờ có đôi chân đèn nhỏ, lư hương, bình bông, mâm dĩa
trái cây, chung rượu, tách nước.
Bàn thờ ông Táo được đặt ở sau bếp. Đây cũng chính là vị “nhất gia
chi chủ”, có nhiệm vụ coi sóc việc gia cư, định họa phước, trừ ma diệt quỷ.
Riêng các vị Thần Tài, Ông Địa chỉ thờ dưới đất, trong góc hẹp,
được lý giải bởi một truyền thuyết Như Nguyện đã nói trên.
Cũng có quan niệm cho rằng Thần Tài là một phiên bản của Thần Đất
(Thổ Địa) - vị thần hộ mệnh của xóm làng, cai quản vùng trời, đất đai, phù hộ
con người và gia súc trong xóm làng, mùa màng bội thu.và ý niệm trông mong vào
các vị thần bắt giúp trấn an trên con đường mưu sinh.
Thần Đất cũng là một trong các vị thần bản địa được mang vào để thờ
phụng, cầu mong cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Dần dần về sau, thương
nghiệp phát triển, kinh tế hàng hóa phổ biến, nhu cầu mua bán, trao đổi phát
triển, người ta cần vàng và tiền bạc hơn. Lúc đó, vàng, tiền bạc là thước đo
của cuộc sống sung túc và nghèo hèn nên Thần Tài xuất hiện. Thần Tài là một
dạng thức khác của Thần Đất. Nếu Thần Đất là vị thần bảo hộ cây trái, hoa màu,
thể hiện tính lý nông nghiệp thì Thần Tài là vị thần trông coi tiền tài, vàng
bạc.
Qua các thời kỳ, hình tượng của Thần Tài có ít nhiều thay đổi. Hiện
nay tượng Thần Tài cầm xâu tiền hoặc cầm một thoi vàng xuồng.
Mặc dù Thần Tài được xem là một hình tượng khác của Thần Đất, nhưng
tựu trung, cả hai vị thần vẫn có quyền uy giúp cho con người làm ăn phát đạt,
tài lai lộc tấn. Vì vậy, hiếm khi thờ cúng Thần Tài một mình, mà thường thờ
cúng chung với Thổ Địa - vị thần cai quản đất đai, nhà cửa. Người ta không chỉ
cúng Thần Tài vào ngày tết, mà cúng quanh năm, nhất là những gia đình chuyên
nghề buôn bán. Người ta tin rằng chỉ khi nào lo cho vị thần này chu đáo thì ông
mới phù hộ. Sáng sớm, khi mở cửa bán hàng người ta thắp hương cầu khẩn Thần Tài
“độ” cho họ đông khách, mua may bán đắt, trong ấm ngoài êm, hòa khí sinh tài.
Vào ngày tết, vai trò của Thần Tài càng được xem trọng hơn. Người
ta lo trang hoàng nhà cửa, sửa soạn cho ông sạch sẽ, nếu vị thần này đã quá cũ
hay bị hư thì sẽ thỉnh vị mới về. Dân gian tin rằng năm mới, mọi thứ đều ngăn
nắp và Thần Tài có sạch sẽ thì làm ăn mới phát tài.
II/ VẤN ĐỀ 2: TẾT THẦN TÀI
Khoảng tầm gần 10 năm trở lại đây tục TẾT THẦN TÀI ngày mùng 10
tháng giêng trở nên phổ biến trong nhân dân nước VIỆT NAM ta.
Và chúng ta cũng rất hiểu đây là do sự giao thoa về văn hóa giữa
văn hóa tâm linh của người Việt và văn hóa tâm linh của người Hoa do người Hoa
sống ở Việt Nam họ luôn giữ nếp thờ Tết Thần Tài và người Việt ta sang giao
thương bên Trung Quốc cũng học tập theo nhân dân Trung Quốc.
Ngày TẾT THẦN TÀI 10/1 tất cả mọi nhà, công ty, cửa hàng…có thờ
Thần Tài, thì đều sắm lễ vật để cúng lấy vía Thần Tài, cầu xin một năm mới làm
ăn được thịnh vượng về tài lộc.
Ngày mùng 10 Tết giờ đây đã là “ngày hội” bất thành văn đã thành
thông lệ “ngày may mắn nhất trong năm” ngày mà mọi người tranh thủ “xếp hàng”
mua vàng còn một số các đơn vị kinh doanh vật phẩm phong thủy thì cũng tranh
thủ phổ biến khắp các trang mạng là ngày này THỈNH VẬT PHẨM PHONG THỦY về sẽ
rất tốt... điều đó cũng không ảnh hưởng gì nếu bạn cũng muốn bài trí thêm vào
Ban thờ THẦN TÀI của gia đình những xâu tiền càn khôn, đĩnh vàng, đĩnh bạc hay
các linh thú TỲ HƯU và TAM CƯỚC THIỀM THỪ. Tuy nhiên song hà khuyên các bạn chú
ý khi mua các linh thú thì nên mua linh thú bằng đồng hoặc bằng đá tránh mua
linh thú làm từ nhựa hay bột đá đổ nhân tạo tác dụng thấp.Chúng ta cũng phải
cân đối khi bài trí các linh thú ở bàn thờ THẦN TÀI thì kích cỡ của Linh thú
chỉ được phép nhỏ hơn tượng THẦN tránh to bằng hay to hơn tượng THẦN -như vậy
là NGHỊCH THIÊN - THÚ KHẮC CHẾ THẦN sẽ không bình ổn gia sự.
Bàn thêm một chút về việc MUA VÀNG NGÀY TẾT THẦN TÀI: Theo các tài
liệu văn hóa tâm linh cổ của người Hoa thì ngày TẾT THẦN TÀI họ thường mang
theo VÀNG - BẠC cất vào nơi kho cất giữ tiền của cũng như để giấu vào trong
tượng THẦN nhưng họ không có mua nhiều chỉ là một chút thôi. Ngày nay người
Trung Quốc giản tiện và tiết kiệm họ mua 2 bộ lai vàng lai bạc có in dập 3 chữ
Hán Tự Phúc - Lộc - Thọ , 1 bộ cho vào két sắt, 1 bộ cúng tiến tại ban thờ THẦN
TÀI.
Do đó việc tại Việt Nam ta người người đi mua vàng vào ngày TẾT
THẦN TÀI khá tốn kém do bị đẩy giá lên cao và lại không biết mua BẠC vô tình
lại không đúng với phong tục vốn có.
ĐỒ LỄ CÚNG TẾT THẦN TÀI:
Ngày vía của Thần Tài đồ lễ gồm : 1 lọ hoa, 1 con tôm, 1 con cá lóc
nướng, 1 con cua, 1 miếng heo quay, 1 bộ giấy tiền vàng mã, 1 đĩa ngũ quả, chum
rượu, để cúng lấy vía Thần Tài, cầu xin cho năm mới làm ăn phát đạt.
Ngoài ngày vía chính của Thần Tài là ngày mùng 10 Tết. Nhưng mọi
người vẫn chọn ngày mùng 10 âm lịch hằng tháng để cúng Thần Tài, cầu xin cho
may mắn về tài lộc trong tháng đó, nên trở thành thông lệ.
Thông thường thì vào ngày mùng 1 và ngày 15 âm lịch, cùng với bàn
thờ Tổ tiên và các bàn thờ khác trong nhà, hoặc vào ngày mùng 10 âm lịch hàng
tháng. Cúng Thần Tài để tạ lễ khi gặp vận may về tài lộc.
Đồ cúng thường là các món ăn ngon như heo quay, vịt quay, gà sống
luộc mổ moi ngậm hoa hồng để nguyên nội tạng, hoa quả, nước sạch… Dân gian
truyền miệng Thần Tài rất thích món Cua biển và heo quay, bánh bao nhân thịt
trứng và chuối chín vàng.
Thường ngày nên đốt nhang mỗi sáng từ 6h – 7h và chiều tối từ 6h –
7 giờ, mỗi lần đốt 5 cây nhang. Thay nước uống khi đốt nhang, thay nước trong
lọ hoa, và chưng thờ nải chuối chín vàng có hương thơm.
Tránh để các con vật chó mèo quậy phá làm ô uế bàn thờ Thần Tài.
Hàng tháng thường lau bàn thờ Thần Tài - Thổ Địa chỉ vào ngày cuối
tháng không làm theo man thư lau dọn giữa tháng là sai. Nước lau rửa bao sái
ban thần tài là nước ngũ vị hương đun lên từ 5 loại lá hương liệu gồm hồi khô,
quế khô, hương nhu, lá mùi ( hoặc lá bưởi tùy mùa) - không nên lau rửa bàn thờ
bằng rượu gừng nếu bàn thờ bằng gỗ sẽ làm hỏng ban thờ, tắm tượng sứ rượu gừng thì
không sao. Tuy nhiên cần nhớ 1 năm 12 tháng ta chỉ tắm cho tượng 5 lần/1 năm và
tắm tượng vào các ngày 10 hàng tháng. Khăn lau bàn thờ riêng - khăn tắm tượng
Thần Tài - Thổ Địa riêng - những chiếc khăn này tuyệt đối không được cùng dùng
vào việc khác.
Tôn nhang bát hương thờ Thần Tài - Thổ Địa và thỉnh Thần Tài, Thổ
Địa
Khi thỉnh tượng Thần Tài, Thổ Địa ngoài cửa hàng về, cần gói bọc
trong giấy đỏ, lụa vàng hoặc trong hộp sạch sẽ, mang vào chùa nhờ các Sư trong
chùa “Chú nguyện nhập Thần”, và nhờ các Sư chọn cho ngày tốt đem về nhà để an
vị Thần Tài, an vị Thổ Địa. Nếu gia đình có điều kiện mời được Sư tăng hoặc
Pháp Sư tôn nhang bát hương và " Chú Nguyện nhập Thần" - " Thỉnh
Thần nhập tượng" tại gia thì càng tốt.
Khi bát hương và tượng mang từ chùa về nhà dùng nước nước ngũ vị
hương đun lên từ 5 loại lá như trên tắm tượng và đặt lên bàn thờ, mua các đồ
cúng về cúng khấn là được, lần sau cúng vái bình thường.
Ai muốn thờ Thần Tài Thổ Địa đều phải thực hiện như trên, Thần Tài,
Thổ Địa mới có linh khí.
Khi thỉnh Thần Tài, Thổ Địa cũng có Thần Tài, Thổ Địa hợp với gia
chủ, cũng có Thần Tài, Thổ Địa không hợp với gia chủ, chọn tượng Thần Tài, Thổ
Địa mặt tươi cười, mặt sáng sủa, tượng không bị nứt, vỡ, nhìn tượng toát lên vẻ
phú quý.
Việc cầu xin tài lộc được nhiều hay ít còn phụ thuộc vào lòng thành
của gia chủ, phước đức và số vận của gia chủ. Thần Tài, Thổ Địa không thể cho
hay biếu người khác, phải tự gia chủ thỉnh về.
Đặt bàn thờ Thần Tài Thổ Địa
Bàn thờ Thần Tài, Thổ Địa đặt dưới đất, nơi trang nghiêm hướng ra
cửa chính hoặc gần cửa chính đều được.
VĂN KHẤN NHỊ VỊ THẦN TÀI VỊ TIỀN THỔ ĐỊA VỊ TIỀN
Nam mô A Di Đà Phật ( 3 lần)
Con lạy chín phương Trời con lạy mười phương chư Phật , chư Phật
mười phương
– Con kính lạy Hoàng
Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.
- Con kính lạy Bản Cảnh Thành hoàng Chư vị đại vương.
– Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.
– Con kính lạy ngài Thần Tài vị tiền tiếp dẫn Tài Thần
– Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này.
- Con kính lạy
- Con kính lạy Bản Cảnh Thành hoàng Chư vị đại vương.
– Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.
– Con kính lạy ngài Thần Tài vị tiền tiếp dẫn Tài Thần
– Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này.
- Con kính lạy
Tín chủ con là:…………………………………Tuổi:…………………..
Ngụ,
Hôm nay là ngày…….tháng…….năm…………………(âm lịch).
Ngụ,
Hôm nay là ngày…….tháng…….năm…………………(âm lịch).
Tín chủ con thành tâm sửa biện, hương hoa, lễ vật, kim ngân, trà
quả và các thứ cúng dâng, bầy ra trước án kính mời ngài Thần Tài tiền vị và chư
vị tôn Thần giá lâm trước ban án thờ thụ hưởng lễ vật..( nếu thờ THẦN TÀI và
THỔ ĐỊA phải đọc là ..
..kính mời NHỊ VỊ THẦN TÀI VỊ TIỀN THỔ ĐỊA và chư vị tôn Thần giá lâm trước ban án thờ thụ hưởng lễ vật.
..kính mời NHỊ VỊ THẦN TÀI VỊ TIỀN THỔ ĐỊA và chư vị tôn Thần giá lâm trước ban án thờ thụ hưởng lễ vật.
Cúi xin Thần Tài ( nếu thờ 2 vị phải đọc... cúi xin Nhị vị Thần Tài
Thổ Địa ...) thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ
hưởng lễ vật phù trì tín chủ chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia
đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, tâm thiện tích
phúc, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.
Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ cúi xin được phù hộ độ
trì.
Phục duy cẩn cáo!
Phục duy cẩn cáo!
Nam mô A Di Đà Phật ( 3 lần)
Tuy nhiên chúng ta cần hiểu là khá nhiều tỉnh thành địa phương của
Trung Quốc Đại Lục cũng không phải nơi nào cũng Tết Thần Tài vào ngày mùng 10/1
âm. Lý do là tùy từng nơi dân chúng thờ các vị Thần Tài khác nhau hay còn phụ
thuộc vào ngành nghề mà sẽ có những ngày vía của các vị là khác nhau nên Tết
Thần Tài cũng có nhiều ngày khác nhau. Chúng ta chỉ điểm sơ qua đã thấy trong
tín ngưỡng của người Trung Quốc có rất nhiều các vị Thần Tài và song hà xin
trình bày hơn 10 vị THẦN TÀI phổ biến như sau:
a) Đức Phật Di Lạc : theo Ngô Bạch trong " Đàm Thiên Thuyết Địa Luận Nhân" thì Phật Di Lạc mang hình dáng của một người mập , mặc chiếc áo rộng thùng thình luôn luôn để hở cái bụng phệ , miệng cười vui vẻ , thì thật ra đó là hình ảnh của một vị sư ở chùa Lương Nhạc Lâm danh hiệu là Bố Đại Hòa Thượng , vị sư này trước khi mất có di ngôn đại ý cho hay ngài là truyền nhân của Phật Di Lạc. Vì lẽ đó mà khi tạc tượng Di Lạc -vị Phật tương lai- người thời đó đã dựa vào hình dáng của Bố Đại Hòa Thượng.
b) Thần Tài Quan Công tức là Quan Vân Trường , một danh tướng tài ba mạnh mẽ thời Thục Hán. Khi mất nước được đời sau tôn thờ như một Thần Linh.
a) Đức Phật Di Lạc : theo Ngô Bạch trong " Đàm Thiên Thuyết Địa Luận Nhân" thì Phật Di Lạc mang hình dáng của một người mập , mặc chiếc áo rộng thùng thình luôn luôn để hở cái bụng phệ , miệng cười vui vẻ , thì thật ra đó là hình ảnh của một vị sư ở chùa Lương Nhạc Lâm danh hiệu là Bố Đại Hòa Thượng , vị sư này trước khi mất có di ngôn đại ý cho hay ngài là truyền nhân của Phật Di Lạc. Vì lẽ đó mà khi tạc tượng Di Lạc -vị Phật tương lai- người thời đó đã dựa vào hình dáng của Bố Đại Hòa Thượng.
b) Thần Tài Quan Công tức là Quan Vân Trường , một danh tướng tài ba mạnh mẽ thời Thục Hán. Khi mất nước được đời sau tôn thờ như một Thần Linh.
Các cơ sở làm ăn hay tư gia muốn được an bình đã thờ tượng Quan
Công nhìn ra đường. Về mặt phong thủy , tượng Quan Công là biểu tượng Thần Linh
chế ngự mọi xung xát phát sinh từ bên ngoài ( như tai họa , trộm cướp....) vào
nhà hay cơ sở. Các Đại Sư Phong thủy Trung Quốc khuyên thân chủ nên chọn tượng
Quan Công đứng để thờ linh hoạt mạnh mẽ hơn tượng Quan Công ngồi. Riêng với bản
thân song hà thì song hà khuyên nhân dân Việt Nam mà thờ THẦN TÀI là một vị võ
tướng nên thờ QUỐC PHỤ HƯNG ĐẠO VƯƠNG TRẦN QUỐC TUẤN là VÕ TƯỚNG nước VIỆT ta
lại là vị VÕ TƯỚNG THIÊN MỆNH sống THỌ PHÚC đến tận cuối đời chứ không bị chặt
đầu như QUAN VÂN TRƯỜNG dưới con mắt của các nhà NGHIÊN CỨU TÂM LINH là VÔ PHÚC
không có HẬU và LỘC không bền. Bằng sự trải nghiệm của Gia tộc phong thủy HOÀNG
ĐIỀN trải qua hàng trăm năm thấy rất rõ ràng việc thờ QUỐC PHỤ HƯNG ĐẠO VƯƠNG
TRẦN QUỐC TUẤN là vô cùng linh nghiệm đối với nhán dân VIỆT NAM ta.
c/ BỐ ĐẠI HÒA THƯỢNG: Khi trình bày về việc thờ Thần Tài tưởng cũng
nên nói thêm là cho đến nay nhiều người , ngay cả một số người Hoa cũng nhầm
lẫn khi thỉnh tượng một vị sư mặc áo rộng , hở ngực và bụng , lưng đeo cái túi
lớn , miệng cười toe toét mang về nhà hay cơ sở làm ăn để thờ và đinh ninh đó
là thần tài. Thật ra tượng vị sư đó chính là Bố Đại Hòa Thượng - vị sư nổi
tiếng tại ngôi chùa có tên chùa Lương Nhạc Lâm ( thuộc tỉnh Triết Giang bây giờ
) Vị sư này thường ngày đeo cái túi vải sau lưng đi hành khất nhưng lại làm cho
người đời ngộ Đạo và giúp người tai qua nạn khỏi.
Nếu đã mua nhầm tượng Bố Đại thì nên đặt quay mặt vào trong nhà hay cửa tiệm như mang tài lộc vào.
Nếu đã mua nhầm tượng Bố Đại thì nên đặt quay mặt vào trong nhà hay cửa tiệm như mang tài lộc vào.
d/ PHÚC LỘC THỌ
Hình ảnh ba ông Phúc Lộc Thọ thường được đặt trong nhà hay trong cơ
sở làm ăn là biểu tượng của sự Phúc Đức , Tài Lộc và sống lâu. Người Hoa thường
đặt ba tượng này (thường là bằng đất nung nhiều màu sắc tươi đẹp ) trên bàn hay
bệ cao nơi phòng gia đình hay nơi phòng Thờ hoặc nơi Thờ tự.
e/ NHÂN THẦN TÀI: Tượng Thần Tài thường làm bằng đất nung có khi
phết nhũ vàng bên ngoài. Thần Tài tay cầm khối vàng , miệng cười thoải mái. Đây
là biểu tượng cảu vị thần mang tài lộc vào nhà , giúp gia chủ phát vượng về mặt
tiền bạc lợi nhuận. Tượng Thần Tài được tạc theo nhiều hình dạng khác nhau có
khi ngồi có khi đứng. Theo truyền thuyết của người Hoa Thần Tài là Triệu Huyền
Đàn , có khả năng Chiêu Tài , Lợi Thị.
Trong khi đó theo truyền thuyết của Việt Nam thì vị thần này là một
chú bé có tên Như Nguyện được một vị thần ủy thác chó một nhà buôn tên là Âu
Minh chăm sóc và đổi lại , đứa bé sẽ mang tài lợi tới cho nhà buôn này. Về sau
Như Nguyện phạm lỗi bị nhà buôn đánh đòn , sợ quá Như Nguyện trốn đi. Dân quanh
vùng biết chuyện đã lâp bàn thờ để thờ Như Nguyện và mong được Tài Lộc đến với
họ. Từ đó học gọi Như Nguyện là Thần Tài.
f/ THẦN THỔ ĐỊA: Theo tài liệu trong cuốn Đàm Thiên của Trung Hoa
xưa cổ thì Thổ Địa là Thần bảo vệ Đất Đai. Thổ thần chính là Câu Long , con
trai Cộng Công , người đã từng tranh dành ngôi Hoàng Đế. Câu Long không muốn
danh lợi quyền thế như cha , chỉ mong tìm đất trồng trọt ngũ cốc. Người đời sau
tôn thờ làm vị Thần Đất Đai và gọi là Thần Đất , Thổ Địa. Ngày nay các thương
gia Trung Quốc , Đài Loan , Hồng Kông đều tôn vinh Thần Thổ Địa làm thần Bảo
Hộ. Không những thế nhà nhà thường thờ Thần Thổ Địa. Người Việt Nam cũng thường
thờ Thần Thổ Địa trong nhà hay nơi cơ sở làm ăn vì mong Thần giúp đỡ đất đai
yên ổn. Biểu tượng Thần Thổ Địa thể hiện qua nhiều hình thái khác nhau , nhưng
thường thì rất bình dân. Tuy nhiên phần lớn dưới dạng một người đàn ông bụng
phệ , ngồi trên mặt đất , tay cầm cái quạt , miệng cười toe toétdaan gian hay
gọi với cái tên ÔNG ĐỊA. Thờ Thổ Địa nên đặt trên tấm đá phẳng trên mặt đất.
g/ THẦN TÀI TRIỆU CÔNG MINH: Ông Triệu Công Minh ở đây không phải
là Triệu Công Minh trong truyện Phong Thần hay trong truyện Bắc Du Chơn Võ, mà
là một người dân ở núi Võ Đang bên Tàu.
Truyện dân gian Trung quốc kể rằng: ở vùng núi Võ Đang có một ông
già tên là Triệu Công Minh nhà rất nghèo. Ngày ngày, ông xách giỏ đi khắp nơi xin
quần áo cũ để mặc và xin cơm cặn canh thừa để ăn. Nghèo đến thế nhưng ông lão
có nuôi một con chó đen già và một con vịt lông vằn không đẻ trứng. Gần đấy có
một ông phú hộ, gọi là Tiền Viên Ngoại, tánh rất xa xỉ và bất nhân, cơm ăn
không hết thì đem đổ xuống cống, áo mặc cũ rồi thì bỏ vào đống rác. Ông lão
nghèo họ Triệu thấy vậy mới lượm gom hết các quần áo cũ đem phân phát cho những
người nghèo, hốt các canh thừa cơm cặn ấy về nuôi chó và vịt.
Bỗng một hôm, con vịt đẻ ra 10 quả trứng vàng, còn con chó già thì
khạc ra 10 thoi bạc. Từ đó thành lệ, mỗi ngày vịt và chó đều đẻ và khạc ra vàng
bạc cho lão Triệu. Lão Triệu trở nên rất giàu có, trong lúc Tiền Viên Ngoại thì
càng lúc càng nghèo vì tánh xa xỉ. Một thời gian sau, Tiền Viên Ngoại phải đi
ăn xin, khi gặp lại Triệu Công Minh, lão Viên cảm thấy rất xấu hổ. Họ Triệu
thông cảm, giúp cho lão Viên một số tiền khá khá đủ làm vốn liếng làm ăn, nhưng
Lão Viên quen tánh tiêu xài xa xỉ nên dần dần hết vốn, trở nên nghèo khổ. Lão
Viên lại sanh ác tâm, thấy họ Triệu giàu lớn như vầy bèn tính giết Triệu Công
Minh để chiếm đoạt tài sản. Lão Viên thừa lúc vắng vẻ, lén đốt nhà của Triệu
cháy ra tro, nhưng họ Triệu không chết, con vịt biến thành chim Phụng bay vút
lên trời, con chó già biến thành con cọp đen xông ra cắn chết lão Viên, tất cả
vàng bạc của Triệu đều hóa thành đá, và Triệu Công Minh biến thành Thần Tài.
Dân chúng lập miểu thờ Triệu Công Minh gọi là Thần tài miếu.
h/ THẦN TÀI LƯU HẢI: Hình tướng vị thần Tài này thấy ở trên cột
trước Tam sơn hội quán và trên bờ nóc Điện Ngọc Hoàng: một chàng trai trẻ, tay
cầm một sợi dây ngũ sắc buộc một con cóc ba chân hay mang trên vai một sợi dây
buộc những quả trứng với các đồng tiền vàng. Theo truyền thuyết Trung Quốc, Lưu
Hải là tể tướng dưới triều Lương Thái Tổ (907 - 926). Ông từ quan ở ẩn, được Lữ
Đồng Tân (một trong Bát tiên) truyền bí pháp luyện quặng vàng thành linh đơn
trường sinh bất tử. Truyền thuyết khác lại kể rằng, Lưu Hải là con trai một lái
buôn người Phước Kiến. Ông đã câu được con cóc ba chân ở một cái giếng cạn,
biểu thị cho việc phát tài (cóc có âm là “thiềm”, đồng âm với “tiền”). Giới
thương buôn thường thờ Lưu Hải, dán tranh vẽ trên hai cánh cửa tiệm, quán để
cầu tài. Trong những năm gần đây, tượng cóc ba chân và miệng ngậm tiền được tạo
hình độc lập (không gắn với Lưu Hải) được bày bán rộng rãi. Người ta mua về
chưng ở nơi thờ thần Tài - Thổ Địa hay nơi trang trọng trong nhà để biểu thị
cho việc cầu tài lộc.
i/ THẦN TÀI HÒA HỢP NHỊ TIÊN: Hình tướng thường thấy của cặp thần Tài này là cô gái: một hài âm cầm bó hoa sen (sen: hà, hài âm “hòa”) hay bó lúa (lúa: hòa); và một bưng cái hộp (hài âm “hợp”). Cặp nữ Tài thần này là đề tài của điêu khắc gốm, chạm gỗ phổ biến của ngành công nghệ miếu vũ của người Hoa. Thần tích là một truyền thuyết kể về hai chị em Hòa và Hợp buôn may bán đắt. Họ buôn món hàng gì cũng đắc lợi, kể cả những việc cố ý phá bỏ cũng phát tài.
i/ THẦN TÀI HÒA HỢP NHỊ TIÊN: Hình tướng thường thấy của cặp thần Tài này là cô gái: một hài âm cầm bó hoa sen (sen: hà, hài âm “hòa”) hay bó lúa (lúa: hòa); và một bưng cái hộp (hài âm “hợp”). Cặp nữ Tài thần này là đề tài của điêu khắc gốm, chạm gỗ phổ biến của ngành công nghệ miếu vũ của người Hoa. Thần tích là một truyền thuyết kể về hai chị em Hòa và Hợp buôn may bán đắt. Họ buôn món hàng gì cũng đắc lợi, kể cả những việc cố ý phá bỏ cũng phát tài.
Ở Trung Quốc, Hòa Hợp nhị tiên là đối tượng sùng bái của những
người sản xuất đồ gốm sứ, thợ nung vôi và người bán quạt.
k/ THẦN TÀI PHẠM LÃI: Phạm Lãi là một trung thần của Việt Vương Câu
Tiễn. Ông hết lòng giúp vua Việt Vương trong cơn hoạn nạn và phò tá vua Việt để
báo thù vua Ngô Phù Sai. Sau khi đã toại chí, Phạm Lãi không màng công danh phú
quý nên bỏ đi ở ẩn. Dã sử kể rằng Phạm Lãi với người đẹp Tây Thi bỏ trốn đi dạo
chơi ở Ngũ Hồ. Sau khi bỏ đi, Phạm Lãi trở thành một nhà thương buôn thành đạt
và giàu có nổi tiếng ở thôn Đào (?) nên được người đời gọi là Đào Công. Phạm
Lãi được tôn là Tài thần. Trong dịp khai trương tiệm quán, cơ sở kinh doanh,
người Trung Quốc và người Hoa hay tặng nhau tấm đại tự “Đào Công phất nghiệp”
để chúc nhau việc kinh doanh, buôn bán thành đạt.
Ngoài ra trong ngành ĐÔNG Y thì những cơ sở bắt mạch hay châm cứu
của người Trung Quốc đều có thờ THẦN Y HOA ĐÀ. Còn ở Việt Nam ta những gia đình
truyền thống hành nghề thuốc nam có thờ THẦN Y HẢI THƯỢNG LÃN ÔNG - như vậy dân
gian cũng coi THẦN Y là THẦN TÀI nếu họ hành nghề ĐÔNG Y.
Người Hoa là cộng đồng được coi là sở trường về doanh thương nên
tập tục thờ thần Tài đã trở nên quan yếu và phổ biến có phần lâu đời trong lịch
sử tín ngưỡng. Ngược lại, người Việt là cư dân “dĩ nông vi bản” nên bảo thủ tập
tục thờ thần Đất và tín lý phồn thực. Đến cuối thế kỷ 19 sang đầu thế kỷ 20,
thần Đất và thần Tài ở xứ ta vẫn chưa khu biệt rõ. Trong Đại Nam quốc âm tự vị
(Sài Gòn, 1895), tác giả Huỳnh Tịnh Của cắt nghĩa Thổ thần và Tài thần đều là
“thần Đất, thần giữ tiền bạc” và đến tận bây giờ, thần Tài và Thổ Địa vẫn cứ
được thờ chung như một cặp đôi bất khả phân li ở khắp nơi, từ văn phòng công
ty, tiệm quán, tư gia... thậm chí ở trên nóc tủ bán thuốc lá lẻ lề đường. Và
điều đáng chú ý là, hình tượng vị thần Tài của người Việt, xét về mặt đồ tượng
học, là một biến thể của Thổ Địa Phước đức chính thần của người Hoa. Đây là
bằng chứng chỉ ra một cách thức ảnh hưởng tín ngưỡng Hoa đối với người Việt.
Trong thực tế, đối với người Hoa, Thổ Địa cũng là một trong các thần Tài. Nói
cách khác, cũng do nông nghiệp chiếm vai trò quan trọng trong lịch sử nên đất
đai cùng các loại nông phẩm từ đất sinh ra là thứ của cải, tài sản chủ yếu nên
thần Đất cũng là thần Tài. Mặt khác, thần Đất có công năng là thần Tài là do
thuyết ngũ hành tương sinh: Thổ sinh kim. Điều cần lưu ý là tín lý về thần Đất
của người Hoa rất đa dạng, thậm chí là phức tạp, bởi chúng được quy chiếu theo
những lý sự đa tạp khác nhau. Ở đây không trình bày tường tận dài dòng được.
Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà
Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà
Công ty tư vấn và thiết kế phong thủy VNN, phongthuyvnn.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét