Trích đoạn viết về Dương cơ lý khí…
Một cái nhà phân ra từng phòng, thì cái thịnh suy của mỗi phòng là khác nhau. Âm phần, thì khí chìm trong đất, mà chỉ lấy một cái khí trong chỗ huyệt làm chủ.
Dương trạch, thì gồm cả khí nổi ở trên, chứ không phải chỉ chuyên lấy một cái địa khí làm chủ như âm phần. Khí nổi trên tức là môn khí (khí vào cửa). Bởi vì khí đi ngang nổi ở trên đất theo cửa mà vào, sức nó tương đương đối địch với địa khí. Cái nhà mà địa khí suy, môn khí vượng hoặc môn khí suy, địa khí vượng thì cát hung tham bán, tức là nửa lành nửa dữ. Được cả địa khí và môn khí đều cát thì hạnh phước mới hoàn toàn đưa đến nhiều sự tốt lành.
Ngoài cái môn khí, địa khí, lại luận đến cái Đạo lộ (đường cái). Con đường triều lại là lai khí, con đường chặn ngang thì cái nhà thụ cản khí. Con đường triều lại ví như lai long, con đường chặn ngang ví như giới thủy, hoặc có cái cầu bắc cao, hoặc có bờ đập chặn thủy cũng thế (ba cái đều như nhau).
Kiệu là cái nóc nhà cao hơn ở gần trong xóm, thì khí bị chặn đứt, nhưng khí quay trở lại theo chỗ bị chặn đứt, gọi là hồi phong phản khí (đọc thêm về Hoàng Bạch nhị khí). Nghĩa là cái gió quay về, cái khí trở lại, từ trên cao đưa xuống thấp. Có nhiều nhà cao thì khí hậu (dày), ít nhà cao thì khí thiên (bạc, mỏng). Nếu ở phương xa có nhiều nhà cao mà gần dần,thấp dần thì khí quy kết đến nhà mình, càng hậu bội phần.
Bốn cái vừa kể trên gọi là Tứ Kỵ hay tứ cơ (tức: Môn – địa – cù – kiệu). Bốn cái này chỉ tuân theo phép của Tam nguyên suy vượng mà đoán điểm hưng, phế của ngôi nhà, có cách nào thì đoán nghiệm cái ấy…
Xét cái lẽ của Địa dư, tức là trái đất chở gánh muôn vật, chẳng phải chỉ cho bọc có một phần mộ mà thôi. Vậy những thánh vương tiền triết đời xưa, kiến lập Kinh đô, thành thị thì lấy trường giang Đại hà hội hợp, đất đai rộng lớn suốt cả chín khu chung, lĩnh tú khí, để nhân dân được nơi tụ tập an cư trăm phần hưng vượng là do: gốc ở cái nền nhà, càng như ngôi mà mộ được pháp tốt lành. Mộ phần thì khí nên ngưng kết thu lại, trạch khí thì nên mở rộng tràn ra. Chỗ đất bốn bên có thể nương tựa, thì đặt nhà ở giữa chỗ rộng, không nên di dịch; di cung đổi bộ thì khí ở chỗ khí tụ thu vào hẻm và góc thôi; Có bốn cách gọi là tứ kỵ lấy làm tông yếu: Môn – địa – cù – kiệu. Bốn phép này chỉ tuân theo một phép của Tam Nguyên và một chút về cửu diệu.
Xem nhà ở, chỉ đem cái tứ kỵ mà xét cái tam nguyên chủ vận tinh, để định suy vượng, tất cả ở đó. So sánh về cái tòng môn và tòng địa, thì cái môn quan trọng hơn, Cũng có cái đất, nhà đang thịnh vượng, chỉ vì đổi một hướng cửa mà bị giảm phước lộc. Có cái đất đang suy, cũng chỉ đổi một cái cửa mà trở nên hưng vượng, chỉ xê dịch độ mấy tấc, hoặc một thước mà sự cát hung biến đổi ngay. Vậy nên phải cẩn thận.
Môn thì lấy cái thông với đại lộ làm trọng, bởi khí ở trong đại lộ, có người hoặc xe cộ vãng lai thì chuyển động. hễ cửa mở là khí theo cửa lọt vào phá ngay. Những cửa ở đằng sau hoặc bên tả, bên hữu cũng là cửa cả. Cái cát, cái hung phải phân biệt xa gần, lớn hay nhỏ, động hay tĩnh, nóng hay lạnh mà luận sự hưng phế.
Một cái nhà chỉ có một cái cửa, được là vượng thì được toàn mỹ. Nếu có mấy cái cửa đều là vượng thì mọi sự hoàn toàn hạnh phúc đưa đến nhiều. Cái gọi là nội môn (cửa trong nhà) thì lấy cửa buồng làm trọng nhất. Một âm một dương là thành đạo, hưng hay phế là lúc phu phụ phối hợp, sinh dục con trai - con gái kế tự tổ tông, đều nguyên do ở đấy.
Trạch nội trùng môn lộ (Trong nhà có hai lần cửa ngõ cùng về phương vượng, bước trước bước sau cùng dẫn nhập khuê khốn (Buồng ngủ của phu phụ) thì nên mở cái cửa ấy ra để nghênh cát khí thì ngũ phước toàn thu (phú, quý, thọ, khang, ninh)..
Tổng hợp các loại thủy pháp từ A-Z: ----------------------------------------------* Tam hợp thủy pháp (Thập nhị trường sinh thủy pháp)
* Tam nguyên long môn bát đại thủy pháp
- Tài đinh quý cục pháp
- Tiểu bát môn quái cục pháp
- Long môn bát quái phản cục pháp
- Tam nguyên tiên, hậu thiên bát đại thủy cục
- Lưu phá tiên, hậu thiên thủy pháp
- Thiên kiếp pháp
- Tiêu vong bại tuyệt pháp
- Long môn tứ đại thủy khẩu pháp
- Long môn giáp tân thủy khẩu pháp
* Phụ tinh quái thủy pháp
- Tham - cự - lộc - văn - liêm - vũ - phá - phụ thủy pháp
* Huyền không thủy pháp
- Tiêu tam nguyên huyền không thủy pháp
- Huyền không đại quái thủy pháp
* Học thuật thủy pháp
- Bát sát thủy pháp
- Hà đồ sinh thành lý khí thủy pháp
- Lạc thư lý khí thủy pháp
- Ngũ quỷ tài vận cục thủy pháp
- Hậu thiên hợp thập thủy pháp
- Nạp giáp quy nguyên thủy pháp
- Dịch mã thủy pháp
- Đào hoa thủy pháp
- Dương nhẫn thủy pháp
- Tư Mã Đầu Đà thủy pháp
- Tứ lộ, bát lộ, bát sát hoàng tuyền thủy pháp.
- Cơ bản nhất phải học sâu mà phối được theo thuật phong thủy Chính tông…
Nguồn: Tổng hợp – ST-TTĐ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét