TÌM HIỂU VỀ PHONG THỦY
Thuật phong thuỷ đã chia xẻ sự phát
triển của nó cùng với khoa thiên văn và khoa dự án (quẻ dịch) của Trung Quốc
cổ. Nó đã có từ thời đại truyền thuyết. Dù rằng không có những dữ kiện xác thực
cho chúng ta biết ai đã hình thành nó và vào thời điểm nào. Tuy thế, nó rất gần
gũi với la bàn từ truờng của nguời Trung Quốc cổ, làm cho nguời ta liên tuởng
đến việc nó có thể bắt đầu vào khoảng thời gian la bàn đuợc phát minh, thành
quả này đuợc nguời đời tin rằng Hoàng đế Vàng-một nhà vua theo truyền thống cổ
của Trung Quốc đã sống khoảng năm 2700 truớc công nguyên. Nguời ta không đưa ra
một chứng cứ lịch sử nào về sự đóng góp này, nhưng một điều chắc chắn là việc
sử dụng thật sự có từ thời đại cổ xa.
Có rất
ít tài liệu lịch sử xa xa liên quan đến môn phong thuỷ, nhưng trong những vụ
khai quật kho cổ hơn tám mươi năm qua ở Trung Quốc đã tìm thấy những tài liệu
dưới lòng đất có ngày tháng vào khoảng thế kỷ thứ ba, thậm chí từ trước công
nguyên với một số thông tin gián tiếp có liên quan đến phong thuỷ. Một số học
giả cho rằng, các kiến thức và sự sử dụng nó có thể vào mùa xuân hay thu, hoặc
thời kỳ chiến tranh các nước (770 - 221) trước Công nguyên, khi có khoa dự
đoán, kinh dịch và vũ trụ học dựa trên năm yếu tố Ngũ hành đầu tiên được soạn
thảo công phu và viết thành văn bản.
Ðây có thể là một hệ thống mà môn phong thuỷ rất gần
gũi, đặc biệt là kinh dịch, nguời ta cho rằng đuợc biên soạn bởi Lão Tử khoảng
năm 600 truớc Công nguyên, nguời đã sáng lập nên đạo Lão. Nhưng ngoài những dữ
kiện mỏng manh và ký hoạ này, người ta có rất ít nguồn thông tin liên quan đến
phong thuỷ cũng như sự co' mật của nó.
Nguời ta hy vọng rằng các vụ khai quật trong tuơng lai sẽ có một ít tia sáng
cho vấn đề này.
Chưa
đến thời kỳ đầu của triều đại nhà Hán, một học giả nổi tiếng và cũng là một nhà
chiến luợc quân sự Zhang Liang (230 - 185 trớc Công nguyên) xuất hiện trong các
tài liệu lịch sử là một nhà phong thuỷ. Theo truyền thuyết ông được một đạo sĩ
truyền lại kiến thức này, tên là Chisongzi (Red pine Masterrl, một số người
khác cho rằng Zhang cũng là môn đệ của một nguời lão luyện khác là Shigong. C
hai Hồng Phạm và Thạch Hoàng đều đuợc xem là cha đẻ của thuật phong thuỷ vào
thời cổ Trung Quốc (dù rằng các sử gia có thể phần bác điều này, họ tin rằng
thuật phong thuỷ đã có truớc đó).
Thuật
phong thuỷ của Hồng Phạm đóng góp một phần đặc biệt quan trọng cho chúng ta ở
cuốn sách này. Ông ta đuợc cho là nguời sáng tạo ra của phần Cửu tinh (9 sao)
Bát môn (8cửa) và Bát quái phong thuỷ mà chúng ta sẽ tham khảo và nghiên cứu. Cửu
tinh nói đến chòm sao (7 ngôi) đợc gọi là Ðại hùng tinh có thêm hai ngôi sao
thần linh tưởng tuợng ra. Bát môn đề cập đến 8 điểm chính của La bàn Bát quái
và tám cung cơ bản đuợc sử dụng trong kinh dịch dự đoán ( sẽ được thảo luận chi
tiết hơn ở phần II).
Trong
suốt thời ký Tam Quốc một thiên tài chiến lược nổi tiếng Gia Cát Lượng (Khổng
Minh) (181 - 234 sau Công nguyên) xuất hiện trong lịch sử Trung Quốc. Ông ta sử
dụng các chiến thuật dựa trên bát quái đồ để du địch tiêu diệt quân Tào. Khổng
Minh là một nhà chiến luợc quân sự đại tài cũng như về thuật phong thuỷ và đuợc
tôn kính là nguời sáng lập môn phái phong thuỷ.
Các
truyền thuyết về ba vị thầy vĩ đại, Hồng Phạm, Thạch Hoàng và Khổng Minh đã đặt
nền tảng cho tất cả những bậc thầy phong thuỷ cho hai ngàn năm kế tiếp. Một số
người tin rằng Yellow Stone cũng là nguời đa thuật này vào văn hoá dân gian, do
kết quả của nỗ lực này, khoa phong thuỷ không còn là một công cụ bí mật quý giá
của một số nguời có đặc quyền và các vị vua có quyến lực trị vì thiên hạ. Ông
ta chọn lựa những môn đồ có tài năng để truyền bá kiến thức này cho quần chúng.
Trong
suốt thời kỳ đầu nhà Hán (khoảng năm 200 trước Công nguyên) một tác gi có tên
là Oing Wu đã viết ba tập về phong thuỷ. Một vị khác tên là Guo Pu (năm 276 -
324 sau Công nguyên) đã xuất hiện suốt thời ký Tây Hán. Ông ta đuợc công nhận
tác giả cuốn sách truyền thuyết về phong thuỷ gọi là Zang Shu (cuốn sách bàn về
việc Chôn Cất). Tiếc thay, chỉ còn lại những tựa đề của những tác phẩm đầu tiên
về phong thuỷ truyền lại cho chúng ta, các văn bản để thất thoát và lẫn lộn vào
các tác phẩm khác. Những công cuộc khai quật kho cổ trong tuơng lai có thể tì
thấy những phần của các tài liệu gốc nhưng hiện nay tất cả các bản còn lại này
là các bản sửa đổi lại, có lẽ được ghi chép (năm 960 - 1279 sau Công nguyên).
Ngay các bản in hiện đại của các bản sửa chữa đều khó hiểu và đuợc viết bằng
loại chữ cổ điển Trung Quốc mà ngày nay hiếm nguời có thể đọc đuợc.
Vào
khoảng thế kỷ thứ 7 sau công nguyên, đã có một số văn bản viết về khoa phong
thuỷ. Một lần nữa, chúng chẳng tồn tại đuợc bao nhiêu và một số ít bản sửa đổi
sau này lại do những nguời viết không đạt chất luợng. Một số
nguời cho rằng sự khan hiếm các tài liệu đuợc viết từ xa do bởi tập quán truyền
lại các thông tin qua sự truyền khẩu hoặc nhớ bằng ký ức cũng như tập quán bí
truyền từ thầy cho môn đệ, một phương pháp cho phép các sư phụ giữ lại các phần
thực hành và sự hiểu biết quá tầm tay của các nhà học thuật bình thường, các
nhà phê bình và các tầng lớp có thế lực. Phong thuỷ là một môn nghệ thuật kín
mà những học giả có khuynh hướng về nghệ thuật, lịch sử Trung Quốc không quan
tâm đến, những người này đã xem nó là một bộ sưu tập văn hoá dân gian và là một
sự mê tín. Nhưng nó vẫn tồn tại mãi trong lòng của những người thường dân.
Nghệ
thuật phong thuỷ đã đạt tới đỉnh cao của nó trong một triều đại nhà Tang (Tần)
(năm 618 - 906 sau công nguyên) nhiều người hành nghề này phát triển hưng
thịnh. Tám người nổi tiếng nhất là Yang Junsong, You Yanhan, Li Chungfeng,
thiếu sư Yi Hang, nhà sư Phật giáo Shima Touto, Riu Baitou, Chen Yahe Va Futu
Hồng cùng là phật tử. Trong những pháp sư đời Tang (Tần) Yang Jungsong (khoảng
650 sau công nguyên) có ảnh huởng to lớn nhất và qua ông ta cũng như các môn
phái phong thuỷ khác đã truyền bá lại cho chúng ta.
Sự quan tâm đến phong thuỷ và cách áp dụng đã đuợc hồi phục lại
một thời đại nhà Song (960 - 1279 sau công nguyên) và nhiều vị thầy nổi tiếng
đã xuất hiện. Trontg các vị là Wu Aixian (thế kỷ 11 sau công nguyên) và các môn
đệ của ông ta Liu Qiwan và You Gounghang, Wu Aixian nguời sáng lập môn phái
đuợc gọi là 36 kinh tuyến đã viết một luận thuyết và các hình thể của núi (sn)
dùng cho thế đất mai táng và nhà ở. Từ các vị thầu Liu You, đã hình thành nhiều
nhánh phong thuỷ khác nhau đuợc sử dụng trong suốt đời nhà Minh (1368 - 1643
sau công nguyên) và đời nhà Quing (1644 - 1911 sau công nguyên).
Nguời
ta ghi nhận rằng, suốt 500 năm kéo dài từ đời nhà Tang đến nhà Song, hơn một
trăm môn phái phong thuỷ đã đối địch và tranh giành ảnh huởng lẫn nhau. Tất cả
các môn này đều khởi đầu cùng một quan niệm thần học vũ trụ học và các lý
thuyết. Ðể rồi sau đó phát triển thành nhiều sự diễn giải khác nhau, mỗi một
môn phái đặc biệt quan tâm đến hoặc tập trung vào những khuynh huớng nào đó của
phong thuỷ. Sau đó, một số môn phái đồng hoá lẫn nhau. Ðây là một danh sách bởi
môn phái chính đuợc công nhận kể từ thời kỳ nhà Tang Song, tất cả các môn phái
này tiếp tục có ảnh huởng đến những nguời hành nghề ngày nay.
1.
Cửu tinh (chín sao), Bát môn (tám cửu), Bát quái đồ.
2. Những kinh môn - Sanh môn
3. Ngũ hành chính thống
4. Luỡng sơn, Tam hợp và Ngũ hành
5. Bát quái, Ngũ hành
6. Huyền Không Ngũ hành
7. Hồng Phạm Ngũ hành.
Lý thuyết phong thuỷ thuộc vũ trụ học và dựa trên các
khái niệm của Ðạo Gia Nhân (con người và Vũ trụ). Mục đích của nó là sự thống
nhất của Thiên, Ðịa, Nhân và Vật thể qua
một lực đuợc gọi là Thái hư (Taijia), cơ bản tối cao (nguyên khí của Vũ trụ khi
cha hình thành âm dương).2. Những kinh môn - Sanh môn
3. Ngũ hành chính thống
4. Luỡng sơn, Tam hợp và Ngũ hành
5. Bát quái, Ngũ hành
6. Huyền Không Ngũ hành
7. Hồng Phạm Ngũ hành.
Nguời Trung Quốc cổ tin rằng khi sự
kết hợp như thế được tạo nên, qi (các khí lực) của sự sống chy chan hoà khắp
tất cả sinh vật, vật chất, những sự kiện tốt đẹp và hữu ích sẽ đuợc tạo nên.
Sự tắc
nghẽn khí lực của sự sống sẽ tạo ra một sự đối nghịch: bất hạnh và tai hoạ.
Các lý
thuyết kết hợp Trời, Ðất (thiên, địa), con nguời (nhân) là cốt lõi của thuật
phong thuỷ, từ đó nảy sinh ra nhiều truyến thuyết và các câu chuyện dân gian.
Các hệ thống tư tưởng to lớn trừu tượng về vũ trụ sau đó hoà lẫn vào các tính
ngưỡng dân gian khi người Trung Quốc cổ cố gắng giải thích về những mãnh lực
hữu hình cũng như vô hình trên thế gian và các ảnh huởng bí ẩn lẫn phức tạp của
những mãnh lực này tác động vào thái độ của con người.
Việc đối phó với những sự kiện không thể tiên đoán đuợc trong cuộc
đời không phi mục đích chính của phong thuỷ. Ðiều hấp dẫn nhất là giúp họ củng
cố tinh thần trong thời gian gặp khó khăn hoặc bi kịch. Ðối với nguời Trung
Quốc cổ, sự hoà hợp giữa con nguời và thiên nhiên là một sự chuẩn bị cần thiết
và đúng đắn cho lĩnh vực tinh thần, trong đo con nguời và vũ trụ có thể là một.
Sự hiểu biết về văn hoá dân gian đã dạy họ khả năng chấp nhận một sự nghiệp khó
có thể giải thích đuợc và cùng lúc thiết lập một nền tảng vững chắc một cuộc
sống cho hòa bình, hy vọng, những uớc momg thịnh vuợng lâu dài. Ðối với nguời
Trung Quốc, thái độ này thật ý nghĩa, thoải mái và thực tiễn. Tuy nhiên, nó
cũng tạo nên nguồn gốc hài hoà giữa con nguời và thiên nhiên, tạo nên một bản
đồng ca đặc biệt đượm tình nguời. Những khuynh huớng chủ yếu về vũ trụ học của
thuật phong thuỷ đuợc hình thành theo những sự liên hệ sau đây:
Trời
(Thiên) là khái niệm bao gồm:Thần thánh, ma quỷ, tinh tú (với tư tưởng thần học
và thiên văn học); thời gian (gồm chu kỳ các mùa và những ảnh huởng của chúng)
và tất cả biểu thị những sức mạnh vô hình lẫn hữu hình cũng như sức mạnh của vũ
trụ. Những nghệ thuật dự đoán, số học và các hình thức tiên tri kết hợp với
trời.
Ðất
(địa) và vật thể là các thuật ngữ đuợc dùng để mô tả các vật thể trần tục và
các điều kiện hữu hình lẫn vô hình. Môi truờng dịa lý, phuơng hướng, vị trí và
nơi toạ lạc; Ngũ hành, quyền lực và sức mạnh của thiên nhiên; sự cân bằng và
đối nghịch về trật tự của thiên nhiên, cái vô hình kết chặt với ảnh huởng của
sông núi, cây cối, thú vật, đất đá, con nguời, nhà cửa, đồ vật v.v...Tất cả các
thần này thuộc lĩnh vực đất (địa) và vật thể. Nó cũng bao gồm những yếu tố của
siêu nhiên như ma quỷ, thần thánh hổ tng với con nguời trên trên trái đất này.
những khía cạnh về lĩnh vực vô hình thì không có thời gian, không gian hoặc
những giới hạn. Nguời Trung Hoa cổ cho rằng tất cả mọi con nguời chúng ta với
thế giới này cùng nhau chia xẻ điều thân ái, an vui, nguy hại hoặc phiền toái.
Nhân (con nguời) biểu hiện trí tuệ và tinh thần nhưng
phải kết hợp cùng Trời, Ðất, Vật thể sao cho có sự hoà hợp và cân bằng các nhận
thức. Ðiều này có thể đạt được qua một sự
quan hệ được thiết lập chính xác giữa tất cả các sức mạnh trong thiên nhiên,
cho phép chúng trôi chảy thông thường và nuôi sống cuộc đời.
Thái hư
và trung cung là những thuật ngữ độc quyền của ngành vũ trụ học Trung Quốc và
thuờng đuợc dịch sang với nghĩa "Tối thuợng" và "Mãnh lực của
cuộc sống". Nguời Trung Hoa ngày xưa tin rằng Bí mật của Thái hư là nguồn
tối thượng của lực sống trong cuộc đời này, nó đi qua "Thái hư" và
tất cả sự vật có thể kết hợp lại thành một.
QI
(Trung cung không có dạng, hình hoặc kích cỡ), nhưng qua nó tất cả mọi vật
trong vũ trụ chứng tỏ cả hai lĩnh vực vô hình lẫn hữu hình. Sự hư hao của vật
chất là sự bào mòn của qi và sự chết của vật chất là sự biến mất của nó. QI là
một khái niệm trừu tuợng to lớn của sự hài hoà và hợp nhất của tất cả mọi vật.
Vì thế cho nên, tất cả
những nguời Trung Quốc luôn luôn nghĩ rằng con nguời phải bảo vệ và nuôi duỡng
(qi) khí lực của cuộc sống để đảm bảo nó liên tục phát triển và trôi chảy. Ðạo
Gia dạy rằng việc nuôi duỡng ?Sức sống? từ bên trong có thể bổ sung sức khoẻ và
truờng thọ. Tuơng tự, sự bảo vệ "sức sống" "qi" trong căn
nhà có thể dẫn đến sự an vui và hoà thuận. Các quan niệm đặc biệt của "Sức
sống/qi" và sự tồn tại của nó xâm nhập vào tất cả các ngành nghệ thuật
Trung Quốc từ triết học, thi ca, hội họa cho đến điêu khắc, thiên dịch, dược
thảo, võ thuật và phong thuỷ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét